Ảnh: Hansi B ouml; hm, từ Lucie Rie, Tony Birks bản sao; năm 2009 bởi & lt; br & gt; Stenlake Publishing LTD.
trong Lucie Rie của bàn tay nhanh nhẹn, trơ vấn đề-đất sét, đá và khoáng chất — dường như đánh thức, căng ra và giải quyết thành một tư thế thoải mái. Rie làm chậu hoa đã là cả hai hoàn toàn độc đáo và hiện thân của chủ nghĩa hiện đại của thế kỷ 20. Tuy nhiên, thay vì có ý thức làm theo các dictates hoặc triết lý của một trường học thẩm Mỹ, như rất nhiều người đương thời của cô đã làm, cô lấy cảm hứng từ những gì cô đã thấy trong thế giới xung quanh cô: kiến trúc, thời trang, tự nhiên, antiquities.
Born ở Vienna trong 1902 một gia đình Do Thái well-to-do, Lucie Gomperz lớn lên trượt tuyết, chèo thuyền, chơi tennis cũng như truy cập vào châu Âu tốt nhất danh văn hóa. 20, cô gia nhập Kunstgewerbeschule, một trường nghệ thuật và hàng thủ công, nơi cô đã được hướng dẫn bởi Josef Hoffmann, người sáng lập của Wiener Werkstätte. Cô gặp một bánh xe của potter vào ngày đầu tiên của cô đó và, như cô nói: "thua nó." Hoffmann đã trở thành một nhà vô địch của công việc của mình; trong thập kỷ tiếp theo, ông đã mang miếng của cô đến triển lãm ở London, Milan, Brussels và Paris, nơi họ đã đoạt giải thưởng và giải thưởng. Trong giai đoạn này, cô kết hôn với một vận động viên mạnh mẽ tên là Hans Rie.
vào đêm trước của thế chiến II, Ries chạy trốn tới London. Hans lên kế hoạch cho họ để ngăn chặn một thời gian ngắn trước khi di cư đến Mỹ, nhưng Lucie đã quyết định ở lại, và thuyết phục chồng để vượt qua Đại Tây Dương mà không có cô ấy, có hiệu quả chấm dứt cuộc hôn nhân của họ. Theo John Driscoll, chủ sở hữu của New York Babcock Galleries, vali hai cô đã thực hiện từ Vienna đã được đóng gói không với quần áo hoặc hộ gia đình cần thiết, nhưng với cô chậu.
chưa có người cô đã chuyển sang hỗ trợ Anh disparaged công việc của mình . Bernard Leach, hình ưu Việt ở Anh gốm sứ thời kỳ đó, tìm thấy lỗi với tất cả các mảnh nó trình bày cho ông (mặc dù ông đã rất thích cô ấy). Người đứng đầu bộ gốm tại trường cao đẳng nghệ thuật Hoàng gia bày tỏ sự thờ ơ. Rie đã dành vài năm cố gắng để thích ứng với thẩm Mỹ thịnh hành — Leach tổ chức nghệ nhân quốc gia và mộc mạc, "folksy" nồi- nhưng nó đã là một thời gian khó chịu cho cô ấy. Khi chiến tranh có nguồn gốc và đồ gốm được coi là thừa, Rie quay sang nút làm.
sau cuộc chiến, cô gặp một người đàn ông trẻ tuổi tên là Hans Coper, ký ngày với cô ấy như một người học việc. Ông đã cho thấy một knack cho ném chậu và trở thành bạn bè suốt đời và cộng tác viên của cô. Coper tin Rie để quay trở lại tầm nhìn cô ấy đã theo đuổi ở Vienna. Chậu của cô trở nên tinh tế và bắt giữ. Cùng một lúc, tinh tế và mạnh mẽ, họ đã chính thức (cô ấy tránh "đường ném", tức là, kéo dấu hiệu trái bằng ngón tay) trong khi cũng có thể truyền đạt sự ấm áp và nhân loại: nhiều miếng có dao động nhẹ ở mép, hoặc nghiêng nhẹ nhàng. Năm 1949, Gallery Berkeley ở London đã tổ chức của Rie đầu tiên chính triển lãm.
bởi năm 1950 mà công việc của mình đang được mua lại bởi viện bảo tàng, và cô sớm trưng bày trên khắp thế giới. Tuy nhiên, không có vấn đề làm thế nào sôi nổi danh tiếng của cô tăng (cô trở thành một bà đế quốc Anh vào năm 1991, bốn năm trước khi cái chết của cô), cô luôn luôn khẳng định rằng mảnh của cô không chỉ đơn giản là tác phẩm nghệ thuật mà còn là các đối tượng thực tế. "Một lần, tôi đã mua một bát từ Lucie," nói Driscoll, "và nó làm cho tôi hứa tôi sẽ sử dụng nó và không chỉ cần đặt nó trên một kệ. Cô nghĩ đó là một cách tiếp cận vô trùng. Mỗi một lần trong một thời gian tôi sẽ gửi cho cô một bức ảnh của các bát với một số táo hoặc cam ở trong đó."
Driscoll mua nồi đầu tiên của mình cho $30. Hôm nay, Rie một có thể bán cho upward of $50,000. "Những người theo của cô luôn luôn có được cống hiến, ngay cả khi giá đã tăng," ông Cameron Shay Graham Gallery. "Tôi muốn tôi có thể nhận được trong một trăm Lucie Rie miếng ngay bây giờ; Tôi muốn có người mua đang kêu gọi cho họ."
Ben Williams, gốm sứ một chuyên gia tại Phillips de Pury, nói rằng Nhật bản thu gom thích cô bát bình. Ông đã tham dự buổi lễ trà với Rie chậu-một thực tế rằng có thể hài lòng của nhà sản xuất. Ở Mỹ, người thu gom có xu hướng mua với một mắt hướng về trang trí. "Họ sẽ situate một vài chậu trên thềm với một bức tranh tuyệt vời phía sau," ông nói. "Người mua muốn một cái gì đó mang tính biểu tượng".
không lâu trước đây, từ "biểu tượng" và "nồi" sẽ không bao giờ đã xuất hiện trong cùng một đoạn. Nhưng công việc của Rie đã mờ dòng giữa thủ công và điêu khắc, Tiện ích và nghệ thuật. "Cô ấy đã được clued để làm thế nào một hình thức chiếm không gian," ông Driscoll, so sánh việc làm của bà với của Brancusi. "Cô ấy hiểu sự hiện diện."
nơi để tìm thấy nó
Rie của gốm có thể được xác định bằng con dấu của cô-cô tắt kết hợp trong một lớn lên lozenge dạng.
1stdibs.com
• Babcock Galleries, New York, 212-767-1852; babcockgalleries.com
• Graham Gallery, New York, 212-535-5767; jamesgrahamandsons.com
• Jeffrey Spahn Gallery, San Francisco, 415-519-2857; jeffreyspahn.com
• Phillips de Pury Công ty TNHH New York, 212-940-1300; phillipsdepury.com
bấm vào đây để xem thư viện ảnh cho "thẩm định: Lucie Rie."
mẫu sofa gỗ hiện đại Gốm sứ nghệ sĩ Lucie Rie
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét